
The episode features a discussion among casual and seasoned Resident Evil fans about their experiences with Resident Evil Requiem.
Bilang casual Resident Evil fan na tulad ko, I view RE fanbase na may kanya kanyang bias at favorite. OG fixed camera, innovative over-the-shoulder camera angle ng RE4 na mas action-packed, at First-Person perspective ng RE7 at RE8 para sa full immersion ng survival-horror. Never ko na-imagine na pwede pa lang mag-offer ang Resident Evil ng dalawang klaseng experience sa isang game sa magkaibang perspective ni Grace at Leon. At hindi lang meaningless na magkaibang experience just for the sake of it, kasi may sense kung bakit mas may horror at takot sa portions ni Grace at action-packed naman sa portions ni Daddy Leon. Pero maliban sa bentahe ng game na may dalawang bida na pwede nating gamitin na magkaiba ang experience, ramdam din sa game 'yung attempt ng Capcom na mas bigyang bigat 'yung story at mas maging klaro kung ano talaga 'yung nangyari simula umpisa (maituturing man na retcon o hindi). In this episode, sinamahan ako ng mga RE seasoned players na sila Norvin, Sky, Eze, at Daddy Player One para magkwentuhan tungkol sa experience namin sa Resident Evil Requiem. "What you sow, you reap. Isn't that the natural order?" *** You can follow PlayStation Pilipinas at…
Explore listener stats, chart rankings, contacts and more on the The Gamesilog Show podcast page.